• Gợi ý từ khóa:
  • Máy ép viên, máy cắt mỏ gà, xilanh tự động...

[tintuc] [Vua Nong Nghiep] Muốn có lợi nhuận cao nhất phải giảm giá thành sản xuất. Có nhiều cách để giảm giá thành sản xuất trong đó có chi phí thức ăn. Sử dụng máy ép cám viên để tự phối trộn và sản xuất thức ăn cho vật nuôi là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay vì rẻ - hiệu quả - dễ thực hiện.

Tự trộn thức ăn chăn nuôi

-       Hiện nay trên thị trường máy ép cám viên có nhiều chủng loại đa dạng cả về công suất, giá thành, thiết kế chúng ta cùng tìm hiểu qua các loại máy đó.
  • Về thiết kế thì có 2 loại đó là trục đứng và trục ngang. Trong trục ngang thì chia ra là có đầu cắt và không đầu cắt.
  • Về công suất thì rất đa dạng các loại máy ép mini từ 0.2Kw đến 50Kw cũng. Ở đây chỉ nói đến các loại máy dành cho hộ gia đình, còn các loại máy công suất lớn hơn sẽ không đề cập đến vì ít phổ biến.
  • Giá thành thì từ 4.2 triệu đến hơn 10 triệu cũng có tùy công suất.
  • Tính năng: Loại ép cám cho cá thì còn có máy ép cám nổi


 I.  Đôi điều chia sẻ cái duyên đến với máy ép cám viên.

- Đang có công ăn việc làm ổn định trong khu công nghiệp với mức lương 7 triệu, đó là mức lương cũng khá ok ở thời điểm năm 2012 thì nghỉ làm để về nhà làm nông nghiệp. Thiết nghĩ nhà đất rộng sao không tự làm cho mình, giờ khó khăn chút nhưng sau này sẽ có trang trại ổn định vậy là nghiền ngẫm với trăm phương ngàn kế để lập nghiệp trên chính mảnh vườn chim bay mỏi cánh, cỏ mọc ngập người.
 - Chiến lược đề ra là chăn nuôi và kết hợp với trồng cây lâu năm. Cây thì đã chọn được nhưng khoản chăn nuôi thì hơi kẹt ở khâu chi phí thức ăn. Mua cám công nghiệp cho ăn thì đắt quá mà cho lợn, gà, thỏ ăn  mỗi thóc, ngô  không cũng không ổn. Mà cám gạo, bột sắn nhiều vô kể thì chúng không thích ăn mấy
- Có mang tâm sự với anh kỹ sư chuyên ngành cơ khí  trước cùng làm, anh mới nghiên cứu làm giúp loại máy ép cám viên để tận dụng các loại nguyên liệu có sẵn ở vùng quê nghèo. Điều tuyệt vời nhất là vật nuôi từ đó không còn chê món gì nữa, cứ ngô, sắn, cám gạo, cỏ băm băm trộn trộn rồi cho vào ép là ăn vèo vèo.

II.Những lưu ý khi tự phối trộn thức ăn cho vật nuôi

- Ưu điểm lớn nhất khi dùng máy ép cám viên là chi phí thức ăn giảm đến 60 -80% giá thành nhưng cũng rất cần chú ý đến năng lượng hiện là thành phần chiếm giá trị lớn nhất trong khẩu phần thức ăn đó có thể là cám đậm đặc, bột cá, khô dầu đậu tương nhưng tỉ trọng thấp còn các phụ phẩm như ngô, sắn, cám gạo, cỏ, bã bia, xác đậu dinh dưỡng thấp sẽ chiếm tỉ trọng lớn.


Cơ sở sản xuất máy ép cám viên

- Ví dụ: công thức tự phối trộn thức ăn chúng tôi đang sử dụng. Chúng tôi đã tự chế rất nhiều công thức nhưng thấy công thức này ổn nhất dễ làm mà đảm bảo được :
- Công thức này có protein tối thiểu là 16,5% ( tùy nguyên liệu thay thế). Muốn trộn ngyên liệu có protein lên hơn 18% chút thì tăng khô dầu đậu tương lên 25%, nguyên liệu khác giảm 5%.
  1. 20% Khô dầu đậu tương ( Nuôi heo, gà nên dùng: bột cá, cám đậm đặc có độ đạm 45%)
  2. 7.5% cám ngô
  3. 7.5% cám gạo
  4. 65% nguyên liệu khác như: cỏ xay nhuyễn hoặc cắt nhỏ, bã đậu, bã bia, bột sắn...
  5.  Mỗi kg hỗn hợp sẽ thêm 1g Siêu vỗ béo để bổ sung vitamin và khoáng, Lyzin, Methionine.
Khi trộn thì nên trộn 1 phần cám ngô, gạo với Siêu vỗ béo sau đó trộn đều các nguyên liệu còn lại để đảm bảo được đều nhất. Nếu khối lượng nhiều thì tốt nhất nên dùng máy trộn nguyên liệu

Các bạn viết khác nên xem:

Máy cắt cỏ
Máy trộn

III. Hướng dẫn sử dụng máy ép cám viên

- Với các nguyên liệu đã tự phối trộn để ép cám viên của bà con thì nên cho thêm chút nước để tăng độ ẩm nếu hỗn hợp quá khô. Khi sử dụng máy ép viên thì tốt nhất để nguyên liệu có độ ẩm từ 30-35% sẽ tạo độ kết dính tốt nhất giữa các nguyên liệu và viên đẹp nhất. Nguyên liệu khô quá sẽ dễ bị kẹt máy còn khi ẩm quá thì sẽ không tạo hình viên được.
- Khi bà con đổ nguyên liệu vào máy ép cám thì nên đổ từ từ và đều tay. Đổ nhiều nguyên liệu cùng một lúc sẽ gây kẹt và quá tải motor.
- Sau khi sử dụng xong thì nên vệ sinh qua trục vít của máy ép để có độ bền cao nhất.
- Chú ý:  Tránh để kim loại rơi vào trục vít máy ép viên có thể sẽ làm hư hại trục vít, cũng như làm tắc đầu ép.

IV. Ưu điểm nhược điểm của từng loại máy ép cám viên

1. Ưu điểm:

Trục đứng: Ra hình viên cám được cắt sẵn dài đều bằng nhau.
Trục ngang:
  • Sinh nhiệt trong quá trình ép cám ( 40-60 độ C) sẽ làm chín 1 phần thức ăn giúp cho vật nuôi dễ hấp thụ dinh dưỡng trong thức ăn hơn.
  • Giá thành rẻ hơn


2. Nhược điểm

- Trục đứng: Giá thành cao, hay bị tắc do quả lô bị lệch trong khi vận hành.
- Trục ngang: Phải nắp thêm đầu cắt hoặc bẻ cám thủ công để viên cám không quá dài.

Trên đây là tổng quan về các loại máy ép viên hiện có trên thị trường, cách vận hành, cũng như ưu và nhược điểm của từng loại máy hi vọng bà con có thể dựa vào đó để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với gia đình của mình.

Hiện nay Công ty chúng tôi có cung cấp máy ép cám viên trục ngang công suất từ 75kg/h đến 1 tấn/h.
Giá chỉ từ 4,300,000/ 1 máy có năng suất từ 75kg đến 100kg. Motor 3.5Kw. Xem thêm
  1.  Trên thị trường hiện nay chỉ duy nhất ở đây có máy motor 3,5Kw mà giá chỉ hơn 4tr.
  2.  Sản phẩm được bảo hành 6 tháng. 
  3.  Khuyến mại 3 đầu ép cám có kích thước khách nhau.

Thông tin liên hệ mua:

Họ và tên Đào Thế Anh
Số điện thoại: 0975 85 4341 – 0965 85 4341
Website: VuaNongNghiep.com [/tintuc]

daotheanh91@gmail.com

Super store
Super store
X

Bạn cần tư vấn ?